Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Tình trạng học lệch trên thực tế vẫn diễn ra khá phổ biến

Tình trạng học lệch trên thực tế vẫn diễn ra khá phổ biến và là vấn đề nan giải cho ngành giáo dục. Người học thường khó cân bằng giữa 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) khi học tiếng Anh.

Với kinh nghiệm nhiều năm chấm thi Olympic tiếng Anh, cô Phạm Hoài Anh -phụ trách học phần giáo viên Việt Nam tại Language Link Academic - nhận thấy phần thi trắc nghiệm là thế mạnh của rất nhiều thí sinh dự thi.

Về tiếng Anh thực hành, một số bạn nghe, nói tốt nhưng còn yếu phần đọc, viết. Điểm yếu của các em dễ dàng bộc lộ và thể hiện rõ tại các cuộc thi được thiết kế theo chuẩn khảo thí quốc tế như EO1.

Theo cô Hoài Anh, tình trạng này xuất phát từ phương pháp học không đều của học sinh. Phần lớn đều chỉ tập trung luyện đề mà quên rằng mục đích học tiếng Anh là để có thể sử dụng thành thạo trong môi trường học tập và làm việc quốc tế.

Hơn nữa, các kỹ năng bổ trợ cho nhau nên việc học hiệu quả là phải có đầy đủ khả năng Nghe-Nói-Đọc-Viết. Đó chính là lý do học sinh cần ôn luyện tiếng Anh một cách toàn diện.

Cùng quan điểm, cô Tô Ngân Hà - giảng viên chính cho Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 của Bộ GD&ĐT - cho rằng để đạt kết quả cao tại các cuộc thi chuẩn khảo thí quốc tế như EO1, thí sinh cần bổ sung liên tục 4 kỹ năng.

Cô khuyên người học không nên chỉ tập trung vào tiếng Anh giao tiếp mà bỏ qua việc học cách sử dụng ngôn ngữ trong môi trường học tập như sử dụng từ vựng, cấu trúc chính xác, ngữ pháp tiếng Anh chuyên sâu.

Để hỗ trợ con trong quá trình học, phụ huynh nên cân nhắc và lựa chọn các khóa học giúp học sinh phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện, hay còn gọi là chương trình Tiếng Anh Chuyên tích hợp.

Nguồn: English Corner

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét