Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Những nguyên tắc không thể phá vỡ khi luyện phát âm tiếng Anh

Bạn muốn luyện phát âm tiếng Anh? Bạn đã lên một lộ trình bài bản cho mình và đang háo hức bắt đầu luyện tập? Tuy nhiên, để luyện phát âm tiếng Anh là chưa bao giờ là một quá trình dễ dàng mà bạn có thể vượt qua với chỉ một ít nỗ lực. Trước khi bắt đầu, hãy trang bị cho mình những nguyên tắc sau đây để có thể đảm bảo đi đến cuối lộ trình bạn đã đặt ra.
Những nguyên tắc không thể phá vỡ khi luyện phát âm tiếng Anh

1. Quyết định bạn sẽ nói “giọng” nào?
Cũng giống như tiếng Việt, tiếng Anh có rất nhiều “giọng” khác nhau, gọi là accent. Hai loại phổ biến nhất là Anh Anh và Anh Mỹ. Có nhiều “giọng” pha trộn giữa hai accent này, nhưng những bài học luyện phát âm phổ biến đều sẽ hướng dẫn bạn theo giọng Anh Anh chuẩn hoặc giọng Anh Mỹ chuẩn.
Hai giọng này hoàn toàn khác nhau rất nhiều, đặc biệt là ở phần nguyên âm. Vì vậy, trước khi bắt đầu luyện, bạn hãy xác định “giọng” nào mình muốn nói và luyện chỉ giọng đó trong suốt quá trình luyện tập.

2. Khi học một từ mới, hãy học cách phát âm từ đó ngay
Bạn càng phát âm sau một từ lâu, bạn càng khó để có thể phát âm đúng trở lại. Mọi thói quen xấu đều khó bỏ. Đó là lý do tại sao bạn phải tạo thói quen tốt ngay từ đầu: Phát âm đúng từ dựa vào bảng phiên âm và luyện phát âm từ đó thường xuyên.
Có thể gặp một từ mới, bạn sẽ đọc từ đó theo bản năng và lười xem phiên âm của từ đó. Tốt nhất là bạn nên cài phần mềm từ điển vào điện thoại của mình để có thể biết cách phát âm từ đó ngay và luôn. Đừng tự phát âm theo cách bạn nghĩ, mỗi lần như vậy, bạn đang lùi một bước trong lộ trình của mình đấy.

3. Tự ghi âm và tự nghe lại những gì bạn nói
Sẽ chẳng đi tới đâu nếu bạn cứ luyện, luyện, luyện mà chẳng bao giờ nghe lại phát âm của bạn. Khi bạn nghe lại, bạn biết từ nào bạn phát âm chưa đúng, âm điệu của bạn chưa tự nhiên chỗ nào và rồi từ đó cải thiện cho những lần sau. Đây cũng là cách cần thiết để tạo động lực luyện phát âm, bởi mỗi khi nghe lại những gì bạn nói và nhận ra những điểm tiến bộ trong cách nói của bạn, bạn sẽ có thêm tự tin và niềm vui cho quá trình học tập.

4. Đừng bỏ ngày nào
Hãy luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày cho đến khi bạn hoàn toàn tự tin. Phát âm, phát âm và phát âm. Đôi khi bạn sẽ lười biếng, sẽ muốn bỏ một ngày, nhưng bạn đừng quên rằng luyện phát âm tiếng Anh phải là một quá trình liên tục. Kĩ năng phát âm của bạn qua mỗi ngày như vậy sẽ được cải thiện từng chút, từng chút một. Đừng nên ngắt quãng quá sự tiến triển đó.

5. Hãy luyện phát âm một cách vui vẻ

Bạn nên lựa chọn những bài giảng và chương trình phù hợp với khả năng và sở thích của bạn. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi luyện tập như vậy. Và sẽ vô cùng cần thiết nên bạn “gia vị” cho quá trình luyện phát âm của mình một vài bộ phim bạn thích, một vài bài nhạc bạn muốn nghe và “phát âm” theo những gì bạn nghe từ chúng. Nếu có cách để vừa luyện phát âm lại vừa thỏa mãn sở thích thì tại sao bạn lại không chọn nhỉ? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét