Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Tự luyện phát âm tiếng Anh, liệu có khó?

Rất nhiều bạn trẻ có vấn đề về phát âm tiếng Anh, họ có thể giỏi ngữ pháp, đọc giỏi, nghe giỏi, nhưng việc phát âm của họ lại dở tệ vì chưa có phương pháp luyện phát âm hiệu quả. Họ không được đào tạo bài bản ngay từ bé, không có môi trường để luyện tập, họ cũng không đủ thời gian và kiên nhẫn để đến trung tâm tiếng Anh và bập bẹ tập nói những từ đầu tiên. Làm sao để tự học mà vẫn có thể nói tốt? Bài viết này sẽ cung cấp một lộ trình tự luyện tiếng Anh ở nhà đơn giản, miễn phí, và hiệu quả!

Tự luyện phát âm tiếng Anh, liệu có khó?
Tự luyện phát âm tiếng Anh, liệu có khó?


1. Hãy chịu khó học những điều căn bản

Bạn phải đọc và hiểu được bảng phiên âm tiếng Anh. Tập làm quen với các kí hiệu như /^/ và /v/ và luyện phát âm rõ những phiên âm đó. Sau bước này, bạn sẽ phát âm tiếng Anh bài bản chủ động dưới lăng kính của nhứng kí hiệu phiên âm, chứ không phải dỏng tai nghe người ta nói rồi mù mờ tập nói theo. Sau bảng phiên âm, bạn hãy tìm hiểu về âm điệu trong tiếng Anh. Những bước này có thể hơi khó khăn và nhàm chán, nhưng đó là những bước bắt buộc bạn phải trải qua.

2. Hãy tìm những bài dạy phát âm tiếng Anh dành riêng cho bạn

Khi bạn gõ tìm kiếm chữ “Pronunciation lesson”, sẽ có hàng ngàn video bài giảng hiện ra cho bạn. Những bài dạy phát âm miễn phí trên mạng là vô số. Hãy thử tìm hiểu qua một vài chương trình và lựa chọn những bài học phù hợp với bạn nhất. Chỉ cần mỗi ngày bạn theo dõi một cho đến hai video và luyện tập theo, mỗi ngày như vậy bạn sẽ tiếp thu được kha khá kiến thức và kĩ năng bỏ túi đấy.

 3. Xem phim, nghe nhạc

Đó là cách học kinh điển của những thiên tài tiếng Anh. Việc xem phim và nghe nhạc bằng tiếng Anh vừa giúp bạn nghe và cảm thụ tiếng Anh một cách tự nhiên, vừa khiến bạn thấy tiếng Anh thú vị và đỡ nhàm chán hơn. Khi bạn luyện nói theo những từ trong phim và nhạc một cách vô thức chính là bạn đang luyện phát âm tiếng Anh đấy. Nên nhớ, giống như ở bước hai, hãy tìm những thể loại phim và nhạc phù hợp với sở thích của bạn. Biến tiếng Anh thành sở thích chính là cách hoàn hảo để bạn chinh phục nó.

4. Hãy phát âm sai

Sau khi đã có nền tảng kiến thức cơ bản, tự luyện tập, đã xem các video bài giảng, xem phim, bước còn lại cũng chính là bước khiến bạn bước ra ngoài thế giới thực tế, mở miệng và …phát âm thôi. Tất nhiên là bạn sẽ nói sai. Nhưng điều quan trọng là bạn dũng cảm để phát âm sai như vậy. Hãy nói trên lớp học, với những người bạn, để họ lắng nghe và chỉnh sửa cho bạn. Bạn sẽ dần dần tự tin khi thấy mình đã bắt đầu nói được những câu tiếng Anh đúng chuẩn không cần chỉnh.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét