Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Nhiều trung tâm ngoại ngữ Hà Nội bị xóa sổ

Những trung tâm ngoại ngữ Hà Nội đang được lệnh dừng đóng cửa chủ yếu là do sự việc một clip được phán tán trên cộng đồng mạng.

Trong một cuộc cãi cọ giữa bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, người trực tiếp đứng lớp giảng dạy tiếng Anh và học viên của mình vì 100 nghìn đồng tiền phạt đã được ghi lại bởi các học sinh. Trong clip, cho thấy bà Yến đã có những lời lẽ không đúng chuẩn mực, xưng mày – tao, ví học viên là đồ “óc lợn”, ra sức chửi bới và đuổi học viên ra khỏi lớp.
Sau khi clip được phát tán, Sở giáo dục và đào tạo tại Hà Nội đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra và phát hiện trung tâm anh ngữ này hoạt động “chui” chưa được cấp phép của Sở và chính quyền địa phương. Bản thân bà Nguyễn Thị Kim Tuyến chỉ có bằng kế toán nhưng vẫn đứng lớp dạy tiếng Anh thu tiền và lớn tiếng xúc phạm nhân phẩm người học. Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính và phạt 20 triệu đồng đối với Công ty MST vì đã tự ý thành lập cơ sở giáo dục để dạy ngoại ngữ. Bản thân bà Tuyến phải chịu phạt 5 triệu đồng vì hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người học. Sở giáo dục và đào tạo cũng quyết định dừng toàn bộ hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại MST và hoạt động giảng dạy đối với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Giám đốc Công ty MST.

Bộ giáo dục và đào tạo yêu cầu các Sở giáo dục và đào tạo phải công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ trên trang thông tin điện tử và phải cập nhật thường xuyên cho người học biết để lựa chọn. Sở GDĐT và các nhà trường phải gửi báo cáo rà soát về Vụ Giáo dục thường xuyên trước ngày 25.5.

Trước đó tháng 1.2018, dư luận đã từng “dậy sóng” với phát ngôn xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên mạng xã hội của một giáo viên ngoại quốc - Daniel Hauer, người từng dạy ở nhiều trung tam ngoai ngu Ha Noi trong đó có trung tâm Language Link Việt Nam. Sau khi bị nhiều người chỉ trích, giáo viên này đã phải lên tiếng giải thích và xin lỗi về phát ngôn thiếu chuẩn mực của mình.

Những vụ việc trên, một lần nữa khiến dư luận nhớ về vụ việc “cô giáo bọ cạp” Lê Na – Giáo viên của trung tam tieng anh Ha Noi cũng lớn tiếng chửi bới học viên bằng những lời lẽ gây “sốc”: “Tao sẽ đến gặp hiệu trưởng của mày, tao không bao giờ quên nhé, tao là cung Bò Cạp nhé, tao nói cho mày biết mày đã đụng đến tự ái và lòng tự trọng của tao thì tao sẽ làm đúng những gì mà mày đang làm với tao…”.

Điều đáng nói, chỉ sau khi những “lùm xùm” về chất lượng đào tạo, chất lượng giáo viên của các trung tâm ngoại ngữ được người học phản ánh trên mạng xã hội, các đơn vị quản lý mới vào cuộc và phát hiện hàng loạt sai phạm về cấp phép, chứng chỉ người dạy. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là “quy trình quản lý… ngược”, tạo ra lỗ hổng cho các sai phạm hoành hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét