Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Học tiếng Anh cho người đi làm: tiếng Anh trong công việc khiến mọi người lắng nghe

Bài viết sau đây là bài học tiếng Anh cho người đi làm muốn thành công trong công việc của mình. Thành công trong công việc đòi hỏi sự tư tin. Khi bạn làm việc bằng ngôn ngữ thứ hai, bạn thường khiến người nghe cảm thấy không chắc chắn. Nhưng đừng từ bỏ! Kể cả khi bạn không chắc về từ vựng, bạn vẫn có thể tỏ ra bạn biết những gì bạn nói. Mẹo nhỏ ở đây nằm ở chỗ bắt đầu câu nói của bạn. 
học tiếng anh cho người đi làm: tiếng anh công việc
Học tiếng Anh cho người đi làm: tiếng Anh trong công việc khiến mọi người lắng nghe



Khiến mọi người tập trung                                                                          

Điều cần lưu ý trong việc học tiếng Anh cho người đi làm khi sử dụng chúng trong công việc đó là trước hết bạn luôn phải có được sự chú ý từ người nghe. Khi bạn làm chủ một cuộc họp, điều cần thiết là khiến cho mọi người có thể tập trung ngay lập tức. Cách tốt nhất để bắt đầu là đưa ra những nhận định trực tiếp "The purpose of this meeting is to decide on the company logo." (Mục đích của buổi họp hôm nay là để quyết định về logo của công ty). Tránh những câu không trực tiếp như "Well, here's the agenda," or "Maybe we should get started." (Có lẽ chúng ta nên bắt đầu). Bạn sẽ tuột mất sự tập trung của mọi người ngay tức khắc. 

Dùng những từ ngữ mạnh

Vì tâm lý tự ti hay tính cách thích nhún nhường người khác, một điều mọi người thường mắc khi đưa ra ý kiến của mình khi học tiếng Anh cho người đilàm đó là sử dụng những từ không đủ mạnh và chắc chắn. Sếp của bạn gọi mọi người đến cuộc họp để thảo luận về một bấn đề và hỏi xem ý kiến của bạn. Đóng khung câu trả lời của bạn bằng những câu như "I recommend ..." (Tôi đề nghị…) hay "In my opinion ...." (Theo ý kiến của tôi thì…). Thêm vào đó, sử dụng từ “should” thay vì “could” vì nghe chắc chắc và mạnh mẽ hơn. "In my opinion, we should consider different vendors"  (Theo ý kiến của tôi thì chúng ta nên cân nhắc những nhà cung cấp khác) nghe sẽ chắc chắn hơn "Maybe we could think about different vendors." (Có lẽ chúng ta nên nghĩ đến những nhà cung cấp khác).

Hãy cứng rắn

Khi bạn cần những lời mạnh hơn cả những lời trên, hãy bắt đầu với "I'm positive that…” (Tôi tuyệt đối cho rằng…) hay "I really feel that…” (Tôi thật sự cảm thấy rằng ….). Nói "I'm positive that it's the vendor's fault" (Tôi tuyệt đối cho rằng đây là lỗi của nhà cung cấp) thể hiện cho người nghe thấy bạn hoàn toàn chắc chắn. Điều đó nói lên rằng "I'm sure, so you should be sure, too!"  (Tôi chắc về điều đó và bạn cũng nên như vậy). Cách thiếu tự tin hơn sẽ là: "John in Marketing said it could be the vendor's fault. I thought he had a good point." (John bên Marketing nói rằng đây có thể là lỗi của nhà cung cấp. Tôi nghĩ anh ta nói đúng.)

Cứ tiếp tục

Những cuộc thảo luận công việc có thể bị trật khỏi đường ray. Cho nên bạn cần biết cách để khiến mọi người tập trung trở lại. Phải làm gì bạn nhận ra cuộc thảo luận đang lạc hướng ? Dù đó là trong cuộc họp lớn hay là buổi trò chuyện thông thường giữa những đồng nghiệp, bạn có thể nói "Let's move on to the next point."  (Hãy xem xét điểm kế tiếp nào). Điều này đảm bảo bạn vẫn duy trì được sự điều khiển của mình đối với cuộc thảo luận. Và bạn tuyệt đố đừng mở đầu bằng "Maybe" hay "Um."

Hãy lên tiếng

Đôi khi bạn buộc phải không đồng ý với ý kiến của một ai đó. Và bạn sẽ dễ dàng bị lờ đi nếu không biết cách diễn đạt sự bất đồng ý kiến của mình theo cách hiệu quả "I'm afraid I can't agree with this plan" (Tôi e rằng tôi không thể đồng ý với kế hoạch này) là cách nói lịch sự nhưng rõ ràng. Nó sẽ tốt hơn: "Well, I'm not sure; it doesn't seem like it will work." (Ừm, tôi không chắc, nó không có vẻ gì là sẽ hiệu quả). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét