Bài viết sau đây là bài học tiếng Anh cho người đi làm muốn thành
công trong công việc của mình. Thành công trong công việc đòi hỏi sự tư tin.
Khi bạn làm việc bằng ngôn ngữ thứ hai, bạn thường khiến người nghe cảm thấy không
chắc chắn. Nhưng đừng từ bỏ! Kể cả khi bạn không chắc về từ vựng, bạn vẫn có thể
tỏ ra bạn biết những gì bạn nói. Mẹo nhỏ ở đây nằm ở chỗ bắt đầu câu nói của bạn.
![]() |
Học tiếng Anh cho người đi làm: tiếng Anh trong công việc khiến mọi người lắng nghe |
Khiến mọi người tập trung
Điều cần lưu ý trong việc học tiếng Anh cho người đi làm khi sử dụng
chúng trong công việc đó là trước hết bạn luôn phải có được sự chú ý từ người
nghe. Khi bạn làm chủ một cuộc họp, điều cần thiết là khiến cho mọi người có thể
tập trung ngay lập tức. Cách tốt nhất để bắt đầu là đưa ra những nhận định trực
tiếp "The purpose of this meeting is to decide on the company
logo." (Mục đích của buổi họp hôm nay là để quyết định về logo của công
ty). Tránh những câu không trực tiếp
như "Well, here's
the agenda," or "Maybe we should get
started." (Có lẽ chúng ta nên bắt đầu). Bạn sẽ tuột mất sự tập trung của mọi người ngay tức khắc.
Dùng những từ ngữ mạnh
Vì tâm lý tự ti hay tính cách thích nhún nhường người khác, một điều
mọi người thường mắc khi đưa ra ý kiến của mình khi học tiếng Anh cho người đilàm đó là sử dụng những từ không đủ mạnh và chắc chắn. Sếp của bạn gọi mọi người
đến cuộc họp để thảo luận về một bấn đề và hỏi xem ý kiến của bạn. Đóng khung câu
trả lời của bạn bằng những câu như "I recommend ..." (Tôi đề nghị…) hay "In
my opinion ...." (Theo ý kiến của tôi thì…). Thêm vào đó, sử dụng từ “should” thay vì “could” vì nghe chắc chắc và mạnh
mẽ hơn. "In my opinion, we should consider different
vendors" (Theo ý kiến của tôi thì chúng ta nên cân nhắc những nhà cung cấp khác)
nghe sẽ chắc chắn hơn "Maybe we could think about
different vendors." (Có lẽ chúng
ta nên nghĩ đến những nhà cung cấp khác).
Hãy cứng rắn
Khi bạn cần những lời mạnh hơn cả những lời trên, hãy bắt đầu với
"I'm positive that…” (Tôi tuyệt đối cho rằng…) hay "I really feel that…” (Tôi
thật sự cảm thấy rằng ….). Nói "I'm positive that it's the
vendor's fault" (Tôi tuyệt đối cho rằng đây là lỗi của nhà
cung cấp) thể hiện cho người nghe thấy bạn hoàn toàn chắc chắn. Điều đó nói
lên rằng "I'm sure, so you
should be sure, too!" (Tôi chắc về điều
đó và bạn cũng nên như vậy). Cách thiếu tự tin hơn sẽ là: "John
in Marketing said it could be the vendor's fault. I thought he had a good
point." (John bên Marketing nói rằng đây có thể là lỗi của nhà cung cấp. Tôi
nghĩ anh ta nói đúng.)
Cứ tiếp tục
Những cuộc thảo luận công việc có thể bị trật khỏi đường ray. Cho
nên bạn cần biết cách để khiến mọi người tập trung trở lại. Phải làm gì bạn nhận
ra cuộc thảo luận đang lạc hướng ? Dù đó là trong cuộc họp lớn hay là buổi trò
chuyện thông thường giữa những đồng nghiệp, bạn có thể nói "Let's move
on to the next point." (Hãy
xem xét điểm kế tiếp nào). Điều này đảm bảo bạn vẫn duy trì được sự điều khiển
của mình đối với cuộc thảo luận. Và bạn tuyệt đố đừng mở đầu bằng "Maybe" hay "Um."
Hãy lên tiếng
Đôi khi bạn buộc phải không đồng ý với ý kiến của một ai đó. Và bạn
sẽ dễ dàng bị lờ đi nếu không biết cách diễn đạt sự bất đồng ý kiến của mình
theo cách hiệu quả "I'm
afraid I can't agree with this plan" (Tôi e rằng tôi không thể đồng ý với kế hoạch
này) là cách nói lịch sự nhưng rõ ràng. Nó sẽ tốt hơn: "Well,
I'm not sure; it doesn't seem like it will work." (Ừm, tôi không chắc, nó
không có vẻ gì là sẽ hiệu quả).
Nguồn:
http://www.englishtown.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét