Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

Thêm một trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội đóng cửa (P2)

Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học cũng đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến trước khi ban hành vào cuối tháng 6-2018 với các quy định chặt chẽ hơn hẳn quy chế hiện hành. Cụ thể, giám đốc và phó giám đốc trung tâm phải có nhân thân tốt, đã tốt nghiệp ĐH ngoại ngữ hoặc tin học hoặc tốt nghiệp ĐH và có chứng chỉ đào tạo ngoại ngữ, tin học; đã hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trong nước hoặc quốc tế ít nhất 3 năm... Theo quy chế hiện hành, chức danh phó giám đốc chỉ cần tốt nghiệp CĐ.

Xem thêm: English Corner

GV Việt Nam dạy ngoại ngữ phải tốt nghiệp CĐ sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu từ bậc 4, theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương hoặc có bằng CĐ ngoại ngữ trở lên. GV muốn đứng lớp bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Giảng viên là người nước ngoài phải có bằng tốt nghiệp ĐH (quy chế hiện hành không có quy định này). Để tránh tình trạng cãi cọ như vụ cô giáo chửi học viên là "óc lợn", dự thảo quy chế cũng quy định hành vi, ngôn ngữ ứng xử của GV phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học viên.

Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, cho rằng việc quản lý các trung tâm ngoại ngữ, tin học đang bị buông lỏng. Có vẻ như chính quyền địa phương đang lờ đi nhiệm vụ của mình. Siết chặt các trung tâm ngoại ngữ là điều bắt buộc. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý cần có những quy định sát với thực tế. "Tôi thấy GV của các trung tâm tiếng Anh mà phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là yêu cầu khá cao!" - ông Khuyến nhận định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét