Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

ĐIỀU GÌ ĐANG XẢY RA VỚI CÁC TRUNG TÂM ANH NGỮ HIỆN NAY? (P.2)

Nguồn: English 4 People

Trước những vụ việc trên, dư luận đặc biệt là những người đang có ý định theo học các trung tâm ngoại ngữ, nên có cái nhìn khách quan và hãy cẩn thận trước những lời quảng cáo, mời chào của các trung tâm.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Điều đáng nói, chỉ sau khi những “lùm xùm” về chất lượng đào tạo, chất lượng giáo viên của các trung tâm ngoại ngữ được người học phản ánh trên mạng xã hội, các đơn vị quản lý mới vào cuộc và phát hiện hàng loạt sai phạm về cấp phép, chứng chỉ người dạy. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là “quy trình quản lý… ngược”, tạo ra lỗ hổng cho các sai phạm hoành hành.

“Một trung tâm ngoại ngữ tọa lạc trên trên địa bàn chắc chắn không thể “hoạt động bí mật” vì liên tục có người học – người dạy ra vào. Hơn nữa, các trung tâm thậm chí còn quảng cáo ầm ĩ để thu hút học viên. Vậy tại sao lực lượng chức năng ở phường, quận, nơi các trung tâm này đặt cơ sở giáo dục lại không hề biết?! Chỉ đến khi có các “cú phốt” ầm ĩ trên mạng, cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra, thanh tra, xử lý?” – một chuyên gia giáo dục đặt câu hỏi.

Chuyên gia này cũng cho rằng, cần phải có những biện pháp cảnh báo cho người học trước khi lựa chọn trung tâm theo học chứ không phải để đến khi “mất bò mới lo làm chuồng”.

Theo đó, thời điểm hiện tại, Sở đã cấp phép cho 513 trung tâm ngoại ngữ, tin học. Trong đó, có 264 trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài, 202 trung tâm ngoại ngữ, tin học không có yếu tố nước ngoài và 47 trung tâm ngoại ngữ, tin học và nghiệp vụ chuyên ngành ngắn hạn. Thông tin được cung cấp bao gồm các thông tin về đơn vị chủ quản, địa chỉ, tên và số điện thoại của giám đốc trung tâm, số giấy phép, thời hạn đăng ký…

Lãnh đạo Sở cũng khuyến cáo người học nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về các trung tâm ngoại ngữ trước khi đăng ký theo học; đặc biệt về điều kiện cấp phép, trình độ giáo viên…

Bộ GDĐT cũng đã phải có ngay văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học. Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có trách nhiệm rà soát, đánh giá tổng thể hoạt động của những trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm bồi dưỡng ngắn hạn đang hoạt động trong địa bàn hoặc phạm vi đơn vị quản lý.

Xem thêm tại: Like A Cat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét