Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Giáo viên bản xứ nên cư xử trong lớp học tiếng Anh như thế nào ? (P2)

Để dạy học ở nơi cách biệt về văn hóa và lối sống, giáo viên tiếng Anh bản xứ phải thay đổi một số thói quen của mình trong lớp học tiếng Anh. Ở bài trước, chúng ta đã bàn đến 4 điều mà giáo viên tiếng Anh cần lưu ý khi giảng dạy ở nước ngoài. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những điều cần lưu ý còn lại trong bài viết sau đây.
 
Những điều giáo viên bản xứ cần lưu ý trong lớp học tiếng anh
Có nhiều điều mà giáo viên bản xứ cần lưu ý khi giảng dạy trong các lớp học tiếng Anh


5. Trong lớp học tiếng Anh, đừng hỏi: “Bạn có hiểu không ?”

Trong lớp học tiếng Anh ở Trung Quốc và Nhật Bản, học sinh thường gật đầu tán đồng dù họ thật sự không hiểu những điều được giảng nhằm giữ thể diện cho giáo viên. Kể cả ở những nước phương Tây như Thổ Nhĩ Kỳ thì “có” đôi khi có nghĩa là “không”.
Cũng chính vì lý do trên mà bạn không nên mong đợi học sinh đặt câu hỏi khi chúng chẳng hiểu gì về bài giảng. Một giáo viên đã từng bảo rằng: Ở Trung Quốc, học sinh đặt câu hỏi cho giáo viên là một điều chướng mắt. Hãy kiểm tra sự hiểu bài của học sinh bằng cách đặt câu hỏi để chúng phải giải thích và viết câu trả lời theo nhóm.

6. Tránh nhắm vào cá nhân

Xã hội Mỹ ủng hộ hình thành tính cá nhân cạnh tranh, điều được thể hiện rất rõ trong lớp học. Học sinh Mỹ không cảm thấy ngại ngùng khi thể hiện kiến thức của họ. Trong những lớp học tiếngAnh ở ngoài nước Mỹ, thể hiện sự đoàn kết với bạn học và tuân theo lề lối thì quan trọng hơn việc chứng tỏ bản thân với giáo viên. Ở Nhật Bản và Trung Quốc, có câu tục ngữ như: “Con chim ưng thông minh thì biết giấu đi những móng vuốt của của chúng”. 
Nếu muốn tổ chức một trò chơ, hãy tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhóm chứ không phải giữa những cá nhân. Nếu bạn muốn kỉ luật một học sinh, đừng làm điều đó trước mặt nhiều người. 

7. Nhận biết những đặc trưng về tính cách dân tộc

Học sinh Pháp thường đề cao sự dí dỏm. Ở Nhật Bản, tranh luận không được đánh giá cao như ở Mỹ, học sinh thường thích những khoảng lặng dà trong lúc thảo luận và thời gian suy nghĩ sau khi bạn đặt câu hỏi. Như người Việt có câu tục ngữ “Thùng rỗng kêu to”, học sinh Việt Nam thường ngại nói ra những ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu họ.

8. Trình bày lý do cho những điều bạn làm trong lớp học

Phương pháp sư phạm của bạn có thể rất khác với những gì mà học sinh đã quen. Họ sẽ hào hứng với nội dung và phương pháp làm việc trong lớp học mới nếu họ hiểu được lợi ích của những việc họ phải làm. 

9. Mong đợi những điều tốt nhất từ học sinh của bạn.

Bạn phải biết rằng học sinh của bạn rất nghiêm túc trong việc học tiếng Anh vì sự phát triển kinh tế phần nào phụ thuộc vào việc thành thạo thứ ngôn ngữ này. 

10. Thư giãn và tận hưởng
Niềm hạnh phúc mà bạn tự tạo ra cho mình sẽ lây lan cho học sinh của bạn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét