Như đã giới thiệu ở bài viết trước, có nhiều
chương trình học tiếng Anh theo những hướng tiếp cận khác nhau. Việc lựa chọn phương
pháp hay hướng tiếp cận nào là phụ thuộc vào đặc điểm học tập của mỗi cá nhân,
nguồn lực sẵn có, bối cảnh giảng dạy,… Cũng ở bài trước, ta đã biết 2 hướng tiếp
cận đó là tiếp cận qua ngữ pháp và tiếp cận bằng tiếng Anh thuần túy. Bài viết
hôm nay sẽ giới thiệu bạn 2 cách tiếp cận cuối cùng.
![]() |
Chương trình học tiếng Anh được xây dựng phù hợp với đặc điểm học tập của bạn |
3. Chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp cận thính giác
Chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp
cận thính giác có nền tảng từ cách học tiếng Anh tự nhiên nhất – nghe. Trẻ em
người bản xứ được học tiếng Anh trước hết thông qua việc nghe cha mẹ và những
người xung quanh nói trước khi học đọc và viết. Hướng tiếp cận này rất quen
thuộc, dựa trên việc nghe audio và không nên tập trung vào việc học đọc và viết
cho đến khi người học có thể nắm được ngôn ngữ trên mức độ nói.
Phương pháp thực tế bao gồm các đoạn hội
thoại. Lúc đầu, người học hầu hết được nghe nói. Giáo viên có sử dụng những
hình ảnh trực quan giúp người học tiếp nhận những từ mà họ nghe. Sau đó, họ sẽ
được hướng dẫn phát âm từ đó, đi liền với việc nắm vững từ vững và ngữ pháp cơ
bản thông qua việc nghe và nói.
Phương pháp này phù hợp với…
Phương pháp dạy tiếng Anh này là cách tiếp
cận tốt nhất dành cho người học nhỏ tuổi vì chúng còn quen thuộc với cách học
ngôn ngữ ban đầu của chúng. Nó cũng phù
hợp với học sinh có ngôn ngữ mẹ đẻ khác biệt về hệ thống chữ viết với tiếng Anh
như tiếng Trung Quốc hay Ả Rập.
Theo cách này, người học có thể tập trung vào
việc học ngôn ngữ theo hình thức nguyên bản nhất của nó – nghe và không bị phân
tâm và bối rối bởi việc học viết từ. Người học có thể học viết sau khi đã nắm
vững ngôn ngữ nói. Việc phát âm chính xác là phần quan trọng trong phương pháp
này.
4. Chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp cận phiên dịch
Chương trình học tiếng Anh theo hướng tiếp
cận phiên dịch có một chút giống với hướng tiếp cận ngữ pháp, chỉ khác hướng
tiếp cận này tập trung rộng hơn về cấu trúc của tiếng Anh đặt trong sự so sánh
với ngôn ngữ mẹ đẻ của người học. Phương pháp này nên được dạy khi giáo viên và
tất cả học sinh cùng nói chung một thứ tiếng.
Tiếng Anh được dạy với nhiều thành phần khác
nhau của ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, cú pháp, nói, đọc, viết mỗi ngày.
Phương pháp này nên được dùng kèm với những tờ giấy ghi chú với một mặt, người
học viết lên những từ vựng, ngữ pháp và mặt còn lại thì viết nghĩa của từ bằng
tiếng mẹ đẻ.
Phương pháp này phù hợp với…
Phương pháp này phù hợp
với những người học tiếng Anh vì hứng thú với ngôn ngữ chứ không chỉ muốn biết
cách nói được ngôn ngữ đó. Nói, đọc, và viết nên được phân bố đồng đều. Các quy
tắc ngữ pháp và lý thuyết cũng cần được quan tâm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét