Để cải thiện
chất lượng giáo dục tiếng Anh, chúng ta thường quan tâm những yếu tố trọng yếu
như giáo viên, phương pháp, giáo trình, dụng cụ học tập,…mà quên mất một yếu tố
lặng lẽ nhưng cũng có những tác động động không nhỏ: lớp học tiếng Anh. Lớp học
tưởng chừng chỉ là nơi để ngồi và học nhưng những nghiên cứu gần đây về tác động
của việc thiết kế lớp học có thể thật sự gây ảnh hưởng đến việc học đã làm cho
nhiều người bất ngờ. Hiểu rõ về sự tác động này sẽ giúp chúng ta đưa ra những
thay đổi về mặt thiết kế lớp học nhằm giúp việc học tiếng Anh hiệu quả hơn.
1. Thiết kế của
lớp học tiếng Anh gây tác động đến người đọc như thế nào ?
Tìm
hiểu những thông tin sau đây sẽ khiến chúng ta không thể xem thường một
chuyện tưởng chừng đơn giản như là thiết kế và bố trí lớp học tiếng Anh.
Một nghiên cứu của Anh đã chỉ ra rằng thiết
kế của trường học nói chung hay lớp học nói riêng có thể làm tăng hoặc giảm đến
25% khả năng học tập của trẻ trong những năm đầu đời. Nghiên cứu được tiến hành
trên 751 học sinh thuộc 34 lớp học của 7 trường tiểu học trong năm học 2011 –
2012. Học sinh được đánh giá thành tích môn toán, đọc và viết vào đầu và cuối năm
học. Trong khi đó, các lớp học được cho điểm dựa vào chất lượng môi trường như định
hướng lớp học, ánh sáng tự nhiên, nhiệt độ, chất lượng không khí, màu sắc.
Các nhà nghiên cứu
đã phát hiện ra kiến trúc và thiết kế của lớp học thật sự ảnh hưởng đến thành tích
học tập của trẻ: những nhân tố môi trường được nghiên cứu ảnh hưởng đến 73% sự
thay đổi điểm số.
Peter
Barrett, giáo sư trường Đại học Salford, cho biết: “Từ lâu chúng ta đã biết đến
nhiều mặt ảnh hưởng của môi trường kiến trúc lên con người trong các tòa nhà nhưng
đây là lần đầu tiên một đánh giá toàn diện đã thành công trong việc liên kết sự
ảnh hưởng đó trực tiếp đến khả năng học tập tại trường.”
Cuộc nghiên cứu sẽ được
tiến hành trong 18 tháng tiếp theo tại 20 trường ở Anh. Các nhà nghiên cứu tìm
kiếm những cách ứng dụng những phát hiện của họ vào việc giúp đỡ các trường học
“tối ưu hóa việc đầu tư của họ vào môi trường học tập.”
2. Gợi ý những
bước khi thiết kế lớp học tiếng Anh
1. Suy nghĩ về
triết lý giáo dục và mục đích của giáo viên
2. Cân nhắc xem
việc triết lý giáo dục của bạn sẽ được thể hiện như thế nào trong không gian lớp
học và những hoạt động diễn ra ở đây
3. Đánh giá học
sinh của bạn cũng như những nhu cầu phát triển của chúng. Tìm hiểu xem môi trường
nào là thân thuộc đối với chúng và loại tương tác mà chúng yêu thích.
4. Nếu bạn đang
làm việc trong một môi trường có sẵn, hãy quan sát bọn trẻ và các nhân viên,
sau đó ghi chú lại những điều tốt và chưa tốt.
5. Tận dụng những
nguồn tài nguyên có sẵn. Đọc những gì bạn có và tiếp nhận những lời gợi ý về cách
tận dụng tốt nhất không gian cũng như những yêu cầu cơ bản. Tìm hiểu những
trung tâm khác, đề xuất những thay đổi với người khác: đồng nghiệp, nhà xây dựng
hay kiến trúc sư (nếu được)
6. Hãy ghi nhớ
những gì bạn đã được học, mục tiêu được đặt ra và những thay đổi bạn mong muốn
diễn ra ở đây. Ghi lại những ý tưởng của bạn về việc thiết kế và hiệu quả của nó.
7. Tái tổ chức lớp
học và tiến hành điều chỉnh hành vi của giáo viên cho tương ứng.
8. Quan sát hiệu
quả từ những thay đổi và đánh giá xem liệu rằng bạn có đạt được mục đích của mình.
9. Tiến hành những
thay đổi sâu hơn dựa trên quan sát của bạn.
10. Khởi động lại
quá trình một lần nữa bằng cách cân nhắc đánh giá liệu triết lý và mục tiêu giáo
dục của bạn có còn phù hợp với tình hình hiện tại nữa hay không.
Tham khảo: Huffingtonpost, http://www.earlychildhoodnews.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét