Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

Nên thiết kế một lớp học tiếng Anh như thế nào ?

Để cải thiện chất lượng giáo dục tiếng Anh, chúng ta thường quan tâm những yếu tố trọng yếu như giáo viên, phương pháp, giáo trình, dụng cụ học tập,…mà quên mất một yếu tố lặng lẽ nhưng cũng có những tác động động không nhỏ: lớp học tiếng Anh. Lớp học tưởng chừng chỉ là nơi để ngồi và học nhưng những nghiên cứu gần đây về tác động của việc thiết kế lớp học có thể thật sự gây ảnh hưởng đến việc học đã làm cho nhiều người bất ngờ. Hiểu rõ về sự tác động này sẽ giúp chúng ta đưa ra những thay đổi về mặt thiết kế lớp học nhằm giúp việc học tiếng Anh hiệu quả hơn.
 
Cách bài trí lớp học và tác động đến việc học tiếng Anh
Muốn con trẻ học tốt tiếng Anh, liệu có nên xét thêm yếu tố bài trí lớp học ?



1. Thiết kế của lớp học tiếng Anh gây tác động đến người đọc như thế nào ?


Tìm hiểu những thông tin sau đây sẽ khiến chúng ta không thể xem thường một chuyện tưởng chừng đơn giản như là thiết kế và bố trí lớp học tiếng Anh
Một nghiên cứu của Anh đã chỉ ra rằng thiết kế của trường học nói chung hay lớp học nói riêng có thể làm tăng hoặc giảm đến 25% khả năng học tập của trẻ trong những năm đầu đời. Nghiên cứu được tiến hành trên 751 học sinh thuộc 34 lớp học của 7 trường tiểu học trong năm học 2011 – 2012. Học sinh được đánh giá thành tích môn toán, đọc và viết vào đầu và cuối năm học. Trong khi đó, các lớp học được cho điểm dựa vào chất lượng môi trường như định hướng lớp học, ánh sáng tự nhiên, nhiệt độ, chất lượng không khí, màu sắc.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra kiến trúc và thiết kế của lớp học thật sự ảnh hưởng đến thành tích học tập của trẻ: những nhân tố môi trường được nghiên cứu ảnh hưởng đến 73% sự thay đổi điểm số.

Peter Barrett, giáo sư trường Đại học Salford, cho biết: “Từ lâu chúng ta đã biết đến nhiều mặt ảnh hưởng của môi trường kiến trúc lên con người trong các tòa nhà nhưng đây là lần đầu tiên một đánh giá toàn diện đã thành công trong việc liên kết sự ảnh hưởng đó trực tiếp đến khả năng học tập tại trường.” 


Cuộc nghiên cứu sẽ được tiến hành trong 18 tháng tiếp theo tại 20 trường ở Anh. Các nhà nghiên cứu tìm kiếm những cách ứng dụng những phát hiện của họ vào việc giúp đỡ các trường học “tối ưu hóa việc đầu tư của họ vào môi trường học tập.”

2. Gợi ý những bước khi thiết kế lớp học tiếng Anh


1. Suy nghĩ về triết lý giáo dục và mục đích của giáo viên

2. Cân nhắc xem việc triết lý giáo dục của bạn sẽ được thể hiện như thế nào trong không gian lớp học và những hoạt động diễn ra ở đây

3. Đánh giá học sinh của bạn cũng như những nhu cầu phát triển của chúng. Tìm hiểu xem môi trường nào là thân thuộc đối với chúng và loại tương tác mà chúng yêu thích.

4. Nếu bạn đang làm việc trong một môi trường có sẵn, hãy quan sát bọn trẻ và các nhân viên, sau đó ghi chú lại những điều tốt và chưa tốt.

5. Tận dụng những nguồn tài nguyên có sẵn. Đọc những gì bạn có và tiếp nhận những lời gợi ý về cách tận dụng tốt nhất không gian cũng như những yêu cầu cơ bản. Tìm hiểu những trung tâm khác, đề xuất những thay đổi với người khác: đồng nghiệp, nhà xây dựng hay kiến trúc sư (nếu được)

6. Hãy ghi nhớ những gì bạn đã được học, mục tiêu được đặt ra và những thay đổi bạn mong muốn diễn ra ở đây. Ghi lại những ý tưởng của bạn về việc thiết kế và hiệu quả của nó.

7. Tái tổ chức lớp học và tiến hành điều chỉnh hành vi của giáo viên cho tương ứng.

8. Quan sát hiệu quả từ những thay đổi và đánh giá xem liệu rằng bạn có đạt được mục đích của mình.

9. Tiến hành những thay đổi sâu hơn dựa trên quan sát của bạn.

10. Khởi động lại quá trình một lần nữa bằng cách cân nhắc đánh giá liệu triết lý và mục tiêu giáo dục của bạn có còn phù hợp với tình hình hiện tại nữa hay không.

Tham khảo: Huffingtonpost, http://www.earlychildhoodnews.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét