Người Việt Nam từ
trước đến nay luôn có những lỗi nhất định khi học tiếng anh. Một trong những lỗi
phổ biến nhất là những lỗi khi hoc phat am tieng anh. Những lỗi này hình thành
từ những ngày đầu khi học viên bắt đầu tiếp xúc với ngoại ngữ và đến giờ hình
thành thói quen khó bỏ.
Thầy
giáo Tây Jesse Peterson cho biết: Việc
sửa thói quen cũ rất phức tạp, không chỉ phụ thuộc vào giáo viên mà đòi hỏi sự
nỗ lực của bản thân học viên.
Tôi đã từng có
thời gian quan sát một nhóm giáo viên ở các trường tiểu học ở Thành phố Hồ Chí
Minh tham dự khóa học chuẩn bị cho kỳ thi FCE. Đa phần, những người này đã dạy
và học tiếng anh khá lâu tuy nhiên vẫn bị vấn đề khi hoc phat am tieng anh
trong kỹ năng nói.
Tuy vậy, những học
viên lại không quan tâm lắm đến việc trau dồi những kiến thức mới cũng như cải
thiện trình độ của mình. Tất cả chỉ muốn đạt được kết quả tốt trong kỳ thi FCE.
Khi đến lớp, các học viên chia làm 2 thành phần. Một số thành phần chuyên đi trễ
về sớm. Những người này quá mệt để tiếp thu thêm kiến thức, một số khác vẫn ngồi
đến hết giờ nhưng thường xuyên làm việc riêng cũng như thụ động khi tôi cần sự
hợp tác giữa hai bên
Khi học ở chỗ
tôi, các giáo viên được dạy tất cả mọi thứ cần thiết để nói tiếng Anh tốt như hocphat am tieng anh, cách ngăn chặn những thói quen xấu, làm thế nào để học tập
hiệu quả hơn.
Sự khó tính của
người lớn tuổi cũng là rào cản. Với kiến thức nào đó về tiếng Anh mà họ từng biết,
học viên mặc định chắc chắn rằng kiến thức đó luôn luôn đúng, họ sẽ tranh luận
nếu như giáo viên dạy khác đi. Tôi không thể đếm hết số lần học viên đã tranh
luận với tôi về những kiến thức mà họ cho là đúng, khẳng định thứ tôi dạy là
sai, trong khi tôi là người bản xứ. Đây cũng là một thử thách đối với tôi, làm
sao để giúp được họ trong khi họ rất bướng bỉnh và tự cho rằng mình biết tất cả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét