Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

Day hoc tieng anh giao tiep (Phần 1)

Nhiều giáo viên cho biết họ gặp nhiều khó khăn khi phải day hoc tieng anh giao tiep. Đơn giản, lớp học này hoàn toàn khác biệt khi so sánh với cách dạy các lớp tiếng anh truyền thống. Một số người cho rằng việc day hoc tieng anh giao tiep rất thoải mái và dễ dàng. Nhưng không hẳn, ít nhất làm cách nào để giáo viên có thể mang đến cho học viên nhiều kiến thức bổ ích nhất. Bài viết này là phần 1 trong loạt bài day hoc tieng anh giao tiep, chia sẻ các điểm cần lưu ý cho giáo viên đứng lớp.

Day hoc tieng anh giao tiep (Phần 1)
Day hoc tieng anh giao tiep (Phần 1)


Tập trung vào tieng anh giao tiep, không lo lắng đúng sai

Nhiều giáo viên cảm thấy ngạc nhiên khi buổi học đầu tiên khi day hoc tieng anh giao tiep, học viên sẽ hỏi họ hoặc các bạn cùng lớp nếu họ nói "Đúng". Hiếm khi trong ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta, tiếng Việt, chúng ta thắc mắc về việc mình nói có đúng không; mục tiêu của tieng anh giao tiep là trao đổi được thông tin với đối phương. Đây là điều quan trọng mà giáo viên cần nhấn mạnh với học viên: đúng sai không quan trọng, nhưng quan trọng là các bạn cùng lớp day hoc tieng anh giao tiep hiểu bạn muốn nói gì và bạn có thể trả lời họ dễ dàng.

Đặt ra những luật lệ cho lớp day hoc tieng anh giao tiep


Trước khi bước vào lớp day hoc tieng anh giao tiep, học viên phải đồng ý một số điều luật cơ bản như: lắng nghe các bạn trong lớp một cách chăm chú; lắng nghe chủ động bằng cách giải thích rõ nghĩa và hỏi thêm ví dụ; đưa ra ý kiến cá nhân rõ ràng và lịch sự và phải chú ý đến người nghe... Hầu hết sinh viên đều biết những quy luật này trong tiếng Việt - ngôn ngữ nào cũng có những quy tắc lịch sự giống nhau - và có thể đưa ra khoảng 5 luật cần chú ý trong lớp day hoc tieng anh giao tiep. Nhiều hơn năm sẽ là quá nhiều để có thể có tác dụng và giúp học viên tập trung.

Tập trung vào học viên: học viên tự chọn chủ đề trong lớp day hoc tieng anh giao tiep


Không có gì khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn việc phải trao đổi về một chủ đề mà bạn cực ghét hoặc không có ý tưởng gì để nói cả. Hầu hết người bản ngữ sẽ không tham gia vào các cuộc nói chuyện này. Giáo viên day hoc tieng anh giao tiep cần phải chú ý đến việc giao các chủ đề gây tranh cãi như tính hợp pháp của việc nạo phá thai hoặc kết hôn đồng giới mà không gây ảnh hưởng đến không khí trong lớp học. Đồng thời, họ cũng cần ước tính được sự nhìn nhận của học viên với những chủ đề này. Một số lợp day hoc tieng anh giao tiep sẽ dễ dàng trao đổi về những chủ đề người lớn này. Trong khi một số lớp khác sẽ không thể, phụ thuộc vào trình độ ngoại ngữ, văn hóa của học viên. Giáo viên day hoc tieng anh giao tiep cần tự hỏi những câu hỏi sau: Học viên của tôi có thể nghe bạn cùng lớp thảo luận vấn đệ này mà không cảm thấy giận dữ? Họ có thể đưa ra ý kiến mà không e ngại? Một cách để tránh rơi vào trường hợp khó xử như vậy là cho phép học viên tự chọn những chủ đề để sử dụng trong lớp. Để họ làm việc theo nhóm, viết những chủ đề đã được cả nhóm đồng ý và thu thập các ý kiến này. Các chủ đề không cần phải học thuật như hiện tượng nóng lên toàn cầu, mà có thể là bất kỳ vấn đề nào mà học viên cảm thấy thú vị và có thể thảo luận trong thời gian dài như loại nhạc yêu thích. Một buổi học hoặc một phần của buổi học là quá đủ để quyết định các chủ đề có thể dùng cho cả khóa học.

Hy vọng phần 1 của loạt bài viết về day hoc tieng anh giao tiep đã giúp bạn có những ý tưởng cơ bản cho lớp hoc của mình. Hãy đón đọc những phần tiếp theo của chúng tôi về chủ đề này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét