Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Đánh bóng kỹ năng phat am tieng anh chuan của bạn

Nếu bạn thực sự kiếm tìm một phương pháp học để phat am tieng anh chuan như người bản địa, bạn có thể tham khảo 3 bước học tập sau:

Bước 1: Nhận diện âm thanh lõi


Bạn có thể bắt chước âm thanh của một từ vựng một cách chính xác nếu bạn không rõ đó là từ gì. Lần đầu tiên bạn nghe một người bản địa nói từ đó, bạn dường như không thể nghe “chính xác”. Những người học ngoại ngữ đều đối mặt với vấn đề này.

Khi bạn lần đầu nghe một từ mới, bạn có cảm giác không rõ ràng về từ này. Bạn dường như cảm thấy không nghe chính xác đó là từ gì dù người nói có lặp đi lặp lại từ này. Đó là vì âm thanh mà người nghe cảm nhận được lại pha trộn với âm giọng cá nhân của người đó. Mỗi người đều có một âm giọng riêng, do vậy bản thân họ cũng sẽ tạo ra các âm thanh khác nhau khi họ nói và chữ viết cũng giống như vậy thôi. Đó cũng là lý do tại sao rất khó cho bạn có thể nhận ra được “âm thanh lõi” của một từ vựng. Kết quả là, nếu bạn không thể nhận diện 1 từ vựng, bạn sẽ khó có thể bắt chước cách phat am tieng anh chuan của từ đó.

lắng nghe âm thanh lõi để có thể phat am tieng anh chuan
Nghe nhiều lần để nhận diện được âm thanh lõi và nâng cao khả năng phat am tieng anh chuan 


Phương án giải quyết là để xác định được “âm thanh lõi” của một từ, bạn cần phải nghe từ đó vài lần với vài âm giọng khác nhau. Nếu chúng ta có được nền kiếm thức cơ bản bằng “lượng đầu vào lớn” như tôi đã trao đổi ở các chương trên, bạn sẽ thấy kỹ thuật nghe này – tương tự thôi – sẽ giúp bạn thể hiện được mình. Nếu bạn cứ tiếp tục học tập theo kỹ năng này, bạn sẽ có cơ hội để nhe các từ và các cấu trúc câu phổ biến do nhiều người nói. Và liệu nó có giải quyết được vấn đề của bước này không – thì thử xem nhé?

Bước 2: Bắt chước âm thanh mà bạn nghe thấy?


Ở bước này, bạn đơn giản sẽ bắt chước âm thanh từ vựng mà bạn nghe thấy. Nhưng đừng có nhìn vào “đáp án nghe’ mà đơn giản chỉ bắt chước về âm thanh thôi. Khi bạn bắt chước từ bằng cách đọc to, tai của bạn sẽ nghe được âm mà bạn đã tạo và so sánh nói với âm thanh của người bản địa. Nếu bạn nhận ra 02 âm thanh (âm thanh của bạn và âm thanh của người bản địa) khác nhau, bạn sẽ có thể cố gắng hơn nữa để có thể phat am tieng anh chuan.

Tất nhiên là chúng ta sẽ không tránh khỏi một vấn đề: âm thanh bạn nghe được lại không trọn vẹn đúng như từ đó. Đó là vì âm đó được đi vào não rồi mới đến tai và điêu đó ảnh hưởng tới cách phát âm của bạn. Đó cũng là lý giải vì sao nhiều người khi nghe âm thanh của chính mình đều nói: “Đây là giọng mình thật á? – Nghe lạ thật đấy”. Chính vì điều này chúng ta cần chuyển sang bước thứ 3.

Bước 3: Thu âm , nghe âm và chỉnh âm


Ở bước 1, chúng ta có được “Tiêu chuẩn” âm thanh so với chính âm giọng cả mình. Sang bước 2, chúng ta sẽ tự tao ra âm của chính mình. Và ở bước này, chúng ta sẽ thu âm đó, nghe âm đó để biết cách phát âm của bạn có giống như cach phat am tieng anh chuan không?

Craig Valentine, một quán quân hùng biện thế giới, đã nói rằng “thu âm nó lại, và tận hưởng nó”. Chỉ khi bạn thu âm giọng mình lại, bạn mới biết giọng mình có rất nhiều lỗi. Do vậy, điều bạn làm trong quá trình này là để điều chỉnh âm giọng bằng cách thu âm, nghe lại âm đó và chữa chính phát âm của mình để giúp cách phát âm đó tỏa sáng.

Mặc dù bạn sẽ phải dành nhiêu thời gian đối với bước này, nhưng cũng có một số nguyên âm và phụ âm để bạn thực hành. Do vậy đừng nghĩ rằng bạn sẽ thực hành ba bước kia với từng từ riêng lẻ.

Trước khi kết thúc chương này, tôi hy vọng có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình. Nhiều sinh viên đã hỏi tôi làm thế nào để phat am tieng anh chuan. Tôi thường nói rằng: “bạn dành bao lâu để thực hành phat am tieng anh chuan?” Thế đấy, như bạn hiểu, một vài người thực hiện nó rất nghiêm túc mỗi ngày. Và họ đều trả lời rằng “thực hành, thực hành và thực hành”, tuy nhiên chẳng có điều kỳ diệu nào sẽ xảy ra nếu chúng ta không “thực hành".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét