Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Tại sao phat am chuan tieng anh lại quan trọng?

Một điểm dễ dàng nhận thấy là nhiều người Việt gặp khó khăn trong việc phat am chuan tieng anh.

Nguyên nhân trước hết là do cách phát âm tiếng Anh và tiếng Việt khác nhau.

Tiếng Việt không có âm cuối (ending sound) (ví dụ, từ “cảm” sẽ không được phát âm là cảm + “mờ”) và không có nối âm giữa 2 từ (“cảm ơn” chứ không phải là “cảm mơn”). Ngoài ra, tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết, trong khi tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết. Rất nhiều từ trong tiếng Anh có từ hai âm tiết trở lên và khi phát âm mỗi từ này phải để ý trọng âm (stress), phải “nhấn nhá”. Nguyên nhân thứ hai khiến nhiều bạn gặp khó khăn trong việc phat am chuan tieng anh là do cách học tiếng Anh khi mới bắt đầu. Có thể do điều kiện về giáo viên chưa được tốt nên các bạn được dạy chủ yếu về ngữ pháp và từ vựng. Tất nhiên phải có ngữ pháp và từ vựng bạn mới có thể diễn đạt được ý của mình. Nhưng điều đáng buồn là các bạn diễn đạt bằng văn viết rất tốt: chia động từ, điền từ vựng,… thậm chí là viết luận rất trôi chảy nhưng khi nói thì không ai hiểu bạn đang muốn nói cái gì.
phat am chuan tieng anh quan trọng thế nào?
Tầm quan trọng của việc phat am chuan tieng anh là gì?

Khi giao tiếp bằng Tiếng Anh, điều đầu tiên người ta để ý ở bạn là cách phát âm chứ không phải là ngữ pháp hay từ vựng. Giao tiếp là “bất chấp văn phạm, miễn là hiểu được ý nhau muốn nói gì”. Và để “hiểu được ý nhau muốn nói gì” thì bạn cần phat am chuan tieng anh. Nếu bạn chỉ có những từ vựng đơn giản, cấu trúc ngữ pháp đơn giản nhưng bạn phát âm đúng thì người nói chuyện với bạn sẽ hiểu ý bạn. Nếu bạn có từ vựng hay, cấu trúc ngữ pháp phức tạp nhưng bạn phát âm sai thì người nghe sẽ không hiểu gì cả.

Học phat am chuan tieng anh là vô cùng quan trọng khi học bất kỳ một ngoại ngữ nào, không phải chỉ tiếng Anh.

 Nếu bạn phat am tieng anh chuan, bạn sẽ nghe được ngôn ngữ đó. Nghe tiếng Anh là cách học tốt nhất vì bạn sẽ học theo cách tự nhiên nhất. Ở đây các bạn đừng hiểu là chỉ có nghe nhạc hoặc xem phim, mình còn nghe các bài diễn thuyết, bài báo cáo, ngôn ngữ được dùng cũng rất học thuật.

Trong các bài thi như IELTS, phát âm là 1 trong bốn tiêu chí đánh giá, tức là nếu bạn phát âm không chuẩn, điểm tối đa bạn đạt được 3/4 số điểm của phần này. Chưa kể sau này nếu bạn học tập hoặc làm việc trong môi trường nói toàn tiếng Anh, phát âm không chuẩn sẽ là một bất lợi vô cùng lớn vì bạn sẽ khó giao tiếp được với bạn cùng lớp, đồng nghiệp của mình – điều này có thể gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi ngày nay khả năng giao tiếp tốt luôn được đánh giá cao.

Thế nào là phát âm chuẩn?

Cách phát âm tiếng Anh được chia ra 3 mức độ:
-        Mức độ 1: Người nghe không hiểu ý bạn nói gì.
-        Mức độ 2: Người nghe có thể hiểu ý bạn nói nhưng phải tập trung cao độ và suy đoán mới có thể hiểu được.
-        Mức độ 3: Người nghe có thể dễ dàng hiểu được ý bạn. Điều này có nghĩa là bạn phát âm từ đúng theo phiên âm của từ và đúng trọng âm của từ đó. Đối với các đơn vị ngôn ngữ lớn hơn như cụm từ, câu, đoạn thì bạn cũng có ngữ điệu đúng.

Phat am chuan tieng anh là phát  âm ở mức độ 3. Khi bạn nói mà người nghe hiểu được bạn muốn nói gì một cách dễ dàng là bạn đã phat am tieng anh chuan. Người nghe ở đây không nên được hiểu là thầy cô dạy cho bạn hoặc bạn bè cùng lớp với bạn, bởi vì họ đã quá quen với cách phát âm của bạn rồi nên việc hiểu là dễ dàng. Người nghe ở đây được hiểu là những người bản xứ.

Một số lỗi cần tránh để có phat am tieng anh chuan?

Để có được phat am tieng anh chuan, việc bạn nói nhiều chưa đủ. Nói nhiều giúp bạn phản xạ tốt hơn, diễn đạt tốt hơn và nhanh hơn, nhưng bạn phải nói đúng thì mới có thể sở hữu phát âm chuẩn. Nói nhiều mà lần nào cũng lặp lại những lỗi sai phát âm của mình thì nhiều khi bị phản tác dụng, các lỗi sai ấy sẽ trở thành thói quen vô cùng khó sửa. Dưới đây là một số lỗi các bạn cần tránh khi nói tiếng Anh:
  • Nói quá nhanh vì bạn nghĩ rằng như vậy bạn sẽ nghe giống như người bản xứ hơn.
  • Bỏ qua các âm (ví dụ: text, thay vì phát âm là /tekts/, bạn phát âm là /teks/)
  • Sai trọng âm. (ví dụ: PROfession thay vì profession, do thấy từ này bắt đầu bằng PRO, giống như từ product)
  • Phát âm không rõ ràng những âm khác nhau. Ví dụ từ she và see, sit và seat.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét