Để giúp học viên giao tiếp tiếng anh hiệu quả luôn là khó khăn lớn nhất của giáo viên day tieng anh giao tiep trong nhiều lớp học ngoại ngữ. Ví dụ, học từ vựng là một chuyện và dễ nhất, nhưng để học viên diễn đạt những ý đơn giản sử dụng từ tiếng Anh mà họ biết có thể đôi khi rất khó khăn vì họ sẽ gặp khó khăn qua ngữ pháp, phát âm và nghĩa.
Một phương pháp mà những giáo viên day tieng anh giao tiep thường sử dụng là hoạt động Trò chơi báo cao truyện. Hoạt động này nhằm phát triển kỹ năng ghi nhớ, xây dựng ý tưởng và giao tiếp. Hoạt động này như sau:
- Chuẩn bị hai câu chuyện hoặc bài báo tiếng Anh ngắn gọn và đơn giản.
- Tạo thành các nhóm 4 người trong lớp
- Chia sẻ bản photo của Truyện A cho hai thành viên của mỗi nhóm trong khi chia sẻ bản pho to của truyện B cho 2 thành viên còn lại.
- Yêu cầu học viên đọc, hiểu và ghi nhớ câu chuyện mà họ được nhận, nhưng đừng yêu cầu họ học thuộc. Hạn chế ghi chú.
- Thu lại những phiên bản của truyện.
- Trong từng nhóm, để các thành viên được chia truyện A kể và báo cáo lại truyện tốt nhất cho hai người còn lại trong nhóm đã được chia truyện B. Áp dụng tương tự với hai thành viên còn lại.
- Chi lại nhóm, ghép những người đọc truyện A với những người đọc truyện B, với yêu cầu không cùng nhóm.
- Yêu cầu học viên tạo ra bài kiểm tra 10 phần dựa trên câu chuyện đại diện đã đòng và kể lại và đưa bài kiểm tra này cho thành viên trong nhóm.
Hoạt động này được các học viên đánh giá là rất thú vị, tuy nhiên kết quả đầu tiên lại không cao, trung bình 3 trên 10. Nguyên nhân do các học viên chỉ lắng nghe một cách bị động mà không hỏi câu hỏi và giao tiếp bị động bằng cách chỉ kể lại câu chuyện một cách đơn giản nhất. Khi học viên hiểu rằng họ cần tham gia tích cực vào hoạt động, họ sẽ đạt điểm cao hơn.
Để phát triển kỹ năng giao tiếp cho học viên, giáo viên day tieng anh giao tiep nên thử áp dụng trò chơi kể chuyện trong lớp.
Sau lượt chơi đầu tiên, hoạt động này sẽ được giáo viên day tieng anh giao tiep thực hiện lại một lần mỗi tuần và cần được chấm điểm để khuyến khích học viên sử dụng các kỹ năng giao tiếp sâu rộng hơn. Sau một thời gian, học viên có thể bắt đầu học và sử dụng những chiến thuật giao tiếp sau để đạt điểm cao hơn:
- Báo cho thành viên trong nhóm biết khi không thể nhớ được chi tiết.
- Giúp đỡ nhau xác định và giải thích những cụm từ tiếng Anh.
- Đánh vần số và những dữ kiện liên quan.
- Yêu cầu xác nhận nếu họ hiểu đúng câu chuyện
- Phát triển kỹ năng phân tích và tóm tắt
Tóm lại, đây là một phương pháp day tieng anh giao tiep được đánh giá rất thành công trong việc phát triển các kỹ năng liên quan của học viên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét