Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Người nước ngoài phat am chuan tieng anh, có thể không?

Câu hỏi: Người ta nói rằng người nước ngoài học tiếng Anh thì mãi mãi nói bằng giọng nước ngoài chứ không thể phat am chuan tieng anh. Điều đó có đúng không?

Trả lời:

Câu đó được nói nhằm cản trở người học ngoại ngữ luyện phat am chuan tieng anh một cách nghiêm túc. Mình không lớn lên ở đất nước nói tiếng Anh, vậy tội gì phải cố nói thật chuẩn các nguyên âm tiếng Anh?

Đây là một sai lầm liên quan đến “Giả thuyết Thời đại Phê bình” (the Critical Period Hypothesis).

Sự thật là hầu hết người nước ngoài đều mang giọng nước ngoài, nhưng điều đấy không có nghĩa là bạn phải giống họ. Nhiều diễn viên hài có thể bắt chước giọng của các diễn viên, các nhà chính trị... một cách hoàn hảo. Trong phim “The Bridget Jones\\s Diary” (Nhật ký Tiểu thư Jones), Renee Zellweger có thể phat am chuan tieng anh hoàn hảo mặc dù cô ấy đến từ Nam Mỹ. Có người sống cả đời ở Phần Lan và chỉ bắt đầu học phát âm tiếng Anh năm 15 tuổi, nhưng khi nghe người ấy nói tiếng Anh thì một số người Mỹ không thể nhận ra được người ấy không phải người Mỹ.

người nước ngoài có thể phat am chuan tieng anh không?
Phat am chuan tieng anh, khó nhưng không phải không thể.

Không có lý do nào khiến bạn không thể nói phat am chuan tieng anh cả. Ít nhất bạn cần có chút ít năng khiếu bắt chước âm thanh (nếu bạn có khả năng bắt chước giọng người khác bằng ngôn ngữ của mình thì đó là một dấu hiệu rất tốt). Tuy nhiên, nếu không có sở trường ấy thì, bằng sự kiên trì và một chút kỹ thuật, bạn vẫn có thể tự tạo ra nó.

Chẳng hạn, bạn có thể thu giọng nói của mình vào máy tính rồi so sánh với những phat am chuan tieng anh. Kỹ thuật này giúp nhiều người học thấy được sự phát âm của họ khác với nguyên bản ở chỗ nào và giúp họ chỉnh dần cho giống giọng bản địa hơn.

Bạn cũng cần phải học ngữ âm. Trước hết, tìm một nguồn có ghi âm tất cả những âm thanh của ngôn ngữ bạn đang học. Tiếp đó, tìm xem âm thanh nào được sử dụng trong từ ngữ nào bằng cách nghe ngôn ngữ và bằng cách đọc phần phiên âm ngữ âm trong từ điển.

Có thể cuối cùng giọng bạn chưa đạt được đến mức không thể phân biệt được với người bản địa, nhưng bạn lại có được một cach phat am chuan tieng anh rất rõ ràng và dễ chịu. Giọng của bạn sẽ mang lại một cảm giác nào đó khiến những người nói bản địa phải băn khoăn về nó; chẳng hạn, họ sẽ đoán bạn đến từ một nước nói tiếng Anh, nhưng lại không thể nói chính xác được đó là nước nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét